Theo đó, công trình đường thủy nội địa quy định tại Thông tư liên tịch 102 bao gồm: Đường thủy nội địa, âu tàu; kè, đập; báo hiệu và các công trình phụ trợ khác; phương tiện, thiết bị phục vụ cho hoạt động vận hành của các công trình, tài sản.
Thông tư cho biết thêm, kinh phí ngân sách nhà nước sự nghiệp đường thủy nội địa, gồm: Kinh phí sự nghiệp đường thuỷ nội địa quốc gia bố trí từ ngân sách trung ương, kinh phí sự nghiệp đường thuỷ nội địa địa phương bố trí từ ngân sách địa phương; và nguồn khác theo quy định của pháp luật (nếu có).
“Các cơ quan, đơn vị, cá nhân sử dụng kinh phí sự nghiệp đường thủy nội địa phải theo đúng nội dung đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đúng chế độ; chịu sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng có thẩm quyền; thực hiện thanh quyết toán kinh phí đã sử dụng, chế độ công khai ngân sách theo quy định hiện hành”, Thông tư nêu rõ.
Cùng với đó, Thông tư liên tịch 102 cũng quy định rõ nội dung chi kinh phí sự nghiệp đường thuỷ nội địa như: Chi cho công tác quản lý, bảo trì thường xuyên công trình đường thủy nội địa; chi sửa chữa không thường xuyên đường thủy nội địa; chi hoạt động của cảng vụ đường thủy nội địa trong trường hợp nguồn thu phí đường thủy nội địa được để lại chi hoạt động theo quy định không đủ bù đắp chi phí hoạt động của cảng vụ (nếu có).
Về mức chi, Thông tư quy định, mức chi thực hiện các nhiệm vụ, dự án sự nghiệp đường thuỷ nội địa thực hiện theo định mức, chế độ chi tiêu tài chính của pháp luật hiện hành. Đối với nhiệm vụ, dự án có định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá sản phẩm thì căn cứ theo số lượng, khối lượng nhiệm vụ được giao, định mức kinh tế - kỹ thuật và theo đơn giá sản phẩm do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định.
Ngoài ra, theo Thông tư này, Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, cơ quan giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm phối hợp với cơ quan tài chính cùng cấp kiểm tra định kỳ hoặc kiểm tra đột xuất tình hình quản lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán kinh phí sự nghiệp đường thủy nội địa tại các đơn vị được giao dự toán, nhằm bảo đảm việc sử dụng kinh phí được giao đúng mục đích, có hiệu quả.
Thông tư liên tịch 102 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/8/2016; thay thế Thông tư liên tịch số 09/2008/TTLT-BTC-BGTVT ngày 30/1/2008 của Liên Bộ Tài chính - Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn chế độ lập dự toán, quản lý, cấp phát và thanh quyết toán vốn sự nghiệp kinh tế đường thủy nội địa./.