Tin tức sự kiện

Toàn văn phát biểu của Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tại Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất nhân kỷ niệm 60 năm truyền thống Ngành Đường thủy nội địa Việt Nam

PHÁT BIỂU CỦA BỘ TRƯỞNG 

TẠI LỄ ĐÓN NHẬN HUÂN CHƯƠNG LAO ĐỘNG HẠNG NHẤT NHÂN KỶ NIỆM KỶ NIỆM 60 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH  ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA VIỆT NAM VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2017

                                                   

 

Thưa các đồng chí đại biểu, các vị khách quý,

Thưa toàn thể các đồng chí!

 

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Ngành đường thủy nội địa Việt Nam và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, tôi xin gửi lời chào và kính chúc sức khỏe đến toàn thể quý vị đại biểu, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Ngành Đường thủy nội địa Việt Nam.

Thưa các đồng chí!

Cục vận tải đường thủy – tiền thân của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam ngày nay được thành lập cách đây 60 năm nhằm đáp ứng yêu cầu về đảm bảo giao thông đường thủy thông suốt, phát huy mọi năng lực, loại hình vận tải sông để đánh thắng cuộc chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ ở miền Bắc, chi viện cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở miền Nam, thống nhất đất nước, góp phần quan trọng vào công cuộc tái thiết và phát triển kinh tế.

Trong những năm tháng chiến tranh, cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ rà phá bom mìn, chống phong tỏa, nạo vét thông luồng và vận chuyển hàng hóa, lương thực, góp phần giải quyết những vấn đề cấp bách của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiều thế hệ các cán bộ, công nhân viên lao động của Ngành đã có mặt trên các tuyến đường sông huyết mạch của đất nước hướng ra tiền tuyến, góp phần giữ cho mạch máu giao thông luôn được thông suốt, bất chấp mọi thủ đoạn phá hoại của kẻ địch.

Suốt chặng đường 60 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, mặc dù luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn và gian khổ, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Ngành đường thủy nội địa đã phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, không ngừng đổi mới, sáng tạo, xây dựng Ngành đường thủy nội địa từng bước hội nhập và phát triển. Những thành tích của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của Ngành giao thông vận tải, tham gia tích cực vào sự phát triển của hệ thống giao thông vận tải nước nhà. Với các thành tích đạt được, Ngành đường thủy nội địa Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước, Bộ Giao thông vận tải, các cấp, các ngành ghi nhận, đánh giá cao; đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý.

Hôm nay, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động Nhất. Thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ GTVT, tôi xin chúc mừng những kết quả, thành tích của Ngành Đường thủy nội địa Việt Nam đạt được.

Thưa các đồng chí!

Trong thời gian qua, kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy đã được quan tâm đầu tư phát triển, đã từng bước thực hiện đầu tư một số tuyến chính phục vụ nhu cầu phát triển của khu vực đồng bằng sông Cửu Long và đồng bằng Bắc Bộ như các dự án WB5, WB6, nâng cấp tuyến kênh chợ Gạo… Tuy nhiên, hoạt động vận tải thủy hiện nay, đặc biệt là vận tải thủy nội địa vẫn đang khai thác dựa vào tự nhiên là chính, với phương thức vận tải mang tính truyền thống, việc kết nối giữa các phương thức vận tải chưa đồng bộ dẫn đến chi phí và thời gian vận tải còn cao; đầu tư cho lĩnh vực đường thủy còn chưa tương xứng với tiềm năng, chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải trong giai đoạn hiện nay. 

Nước ta có hệ thống sông, kênh rạch đa dạng và phong phú, với hơn 3.500 sông, suối, kênh rạch với tổng chiều dài 80.500 km; gần 3.300 km chiều dài bờ biển và 124 cửa sông ra biển (mật độ và chiều dài sông kênh của Việt Nam hiện đứng thứ 4 trên thế giới, riêng vùng đồng bằng sông Cửu Long đứng thứ 1 thế giới), đó là nguồn tài nguyên lớn để phát triển vận tải thuỷ. Chúng ta cần phải khai thác lợi thế này, cần thúc đẩy giao thông vận tải thủy phát triển mạnh hơn nữa để giảm áp lực lên giao thông đường bộ. 

Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay đòi hỏi ngành Giao thông vận tải phải nhanh chóng phát triển, phải đi trước một bước, tạo tiền đề cho sự phát triển chung của đất nước. Trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội nước ta hiện nay có nhiều thuận lợi nhưng có không ít thách thức. Do đó, Ngành Giao thông vận tải nói chung và Ngành Đường thủy nội địa nói riêng cần phải nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức để nhanh chóng xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đa dạng, đồng bộ và hiện đại ở tất cả các lĩnh vực. Nhiệm vụ của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam thời gian tới cần quán triệt, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển giao thông đường thủy. Trong đó cần chú trọng một số nhiệm vụ trọng tâm:

(1)                 Xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế, chính sách về đường thủy nội địa để đẩy mạnh hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và phân cấp triệt để trong quản lý nhà nước; 

(2)                 Tiếp tục thực hiện tái cơ cấu trong vận tải đường thủy nội địa phù hợp với tái cơ cấu tổng thể ngành giao thông vận tải và Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa đảm bảo phù hợp với quy hoạch; huy động tối đa mọi nguồn lực nhằm tạo đột phá trong phát triển đồng bộ giữa luồng tuyến, cảng bến, số lượng và chủng loại phương tiện vận tải thủy theo cơ cấu hợp lý;

(3)                 Phát huy thế mạnh của vận tải đường thủy nội địa theo hướng chủ yếu đảm nhận vận tải hàng rời khối lượng lớn, vận tải hàng siêu trường, siêu trọng, vận tải chuyển tiếp phục vụ nông nghiệp và nông thôn, tăng thị phần đảm nhận của vận tải đường thủy nội địa, vận tải sông pha biển, vận tải công – ten - nơ trên các hành lang vận tải chính; (4) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và tăng cường hiệu quả hoạt động của các đơn vị nhằm thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành giao thông vận tải đường thủy nội địa. Tăng cường xây dựng đoàn kết nội bộ, phát huy tinh thần trách nhiệm với công việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai, minh bạch; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. 

(5) Trước mắt, Cục Đường thủy nội địa cần khẩn trương triển khai kế hoạch công tác 2017 ngay từ những ngày đầu năm, tìm các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển vận tải thủy. Tiếp tục rà soát, đề xuất điều chỉnh cơ chế, chính sách phù hợp với sự phát triển; các cơ chế, chính sách phải thông thoáng để khuyến khích, thu hút nhà đầu tư tham gia; rà soát, đánh giá tổng thể việc thực hiện xã hội hóa nạo vét luồng tận thu sản phẩm để đề xuất với Bộ những giải pháp khắc phục hạn chế trong thời gian qua; tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy.

Thưa các đồng chí

Phát huy truyền thống vẻ vang của 60 năm xây dựng và phát triển, Bộ Giao thông vận tải tin tưởng và mong muốn, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tiếp tục đổi mới, lập được nhiều thành tích hơn nữa trong thời gian tới.

Nhân dịp Năm mới 2017 sắp đến, xin chúc các vị đại biểu, cùng toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động Ngành Đường thủy nội địa Việt Nam một năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn.

(Nguồn: An toàn đường thủy)



Tin liên quan
Thông báo mới
Văn bản mới ban hành