Tin tức sự kiện

Cảng vụ sông Lô cấp phép tàu thuyền ngay tại cảng, bến thủy

Phòng dịch nghiêm, tạo thuận lợi cho thuyền viên

Những ngày cuối tháng 8/2021, thủy văn trên tuyến sông Lô qua TP. Việt Trì (Phú Thọ) khá thuận lợi cho phương tiện vận tải thủy lưu thông theo Hành lang vận tải thủy số 1 phía Bắc (Việt Trì - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh).

Từ cầu Việt Trì nhìn xuống có thể thấy rõ các tàu mang biển số các tỉnh phía Bắc lưu thông, chủ yếu là tàu chở vật liệu xây dựng, than, clinker, dăm gỗ, xăng dầu, xi măng và thi thoảng có cả tàu chở container.Phương tiện thủy neo đậu chờ bốc dỡ hàng hóa tại một cảng thủy trên sông Lô

Tại cảng thủy Việt Trì, khi tàu PT-1607 cập vào cầu cảng, các thuyền viên trên tàu đều đeo khẩu trang, chỉ một người lên bờ để làm thủ tục cho phương tiện vào cảng. Lúc này, hai cảng vụ viên của Đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Phú Thọ đã có mặt để giải quyết thủ tục cấp phép cho tàu vào cảng tại chỗ. Trong số giấy tờ trình cảng vụ của phương tiện trên, có cả giấy xét âm tính với Sars-CoV-2 của người lên bờ làm thủ tục cảng vụ và các thuyền viên trên tàu.

“Dịch ở nhiều nơi đang phức tạp nên địa phương quy định người từ tỉnh ngoài vào phải có xét nghiệm âm tính với Covid-19. Trước khi tàu đến đây, thuyền viên và cảng vụ đã gửi, nhận ảnh chụp giấy tờ qua điện thoại. Khi tàu đến, chúng tôi kiểm tra thực tế phương tiện và cấp phép tại chỗ cho tàu vào cảng, giúp thuyền viên không phải đến tận trụ sở cảng vụ, hạn chế tiếp xúc trực tiếp để phòng dịch”, cảng vụ viên Cao Tiến Sỹ nói và cho biết, thông thường người làm thủ tục phải đến trụ sở cảng vụ đường thủy để thực hiện thủ tục trên.

Thuyền viên tàu PT-1607 khác kể, gần đây nhiều địa phương siết chặt kiểm soát dịch nên vòng quay chuyến hàng dài hơn, tàu thuyền mất thêm chi phí xét nghiệm y tế. Việc cảng vụ đến tận nơi cấp phép cho phương tiện là sự hỗ trợ thiết thực cho thuyền viên, giúp thuyền viên tiết kiệm được khoản chi phí, thời gian di chuyển trên bờ làm thủ tục cảng vụ và chủ động hơn trong việc đặt lịch bốc, dỡ hàng hóa.

Theo ông Nguyễn Đức Minh, Trưởng Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Phú Thọ, các cảng, bến thủy hàng hóa trên sông Lô hiện vẫn hoạt động, song do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thời gian này lượng phương tiện, sản lượng vận tải hàng giảm hơn so với năm trước.

“Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến vận tải thủy, cũng như tâm lý không ít thuyền viên. Theo chỉ đạo của Cục ĐTNĐ Việt Nam và Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II, cảng vụ tạo điều kiện thuận lợi tối đa khi cấp phép cho phương tiện thủy vào, rời cảng bến. Vì vậy, chúng tôi tổ chức đến cảng, bến để cấp phép phương tiện để vừa chống dịch và tạo thuận lợi cho phương tiện vận tải thủy”, ông Minh nói.

Cảng vụ viên của Đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa Phú Thọ kiểm tra thiết bị neo của tàu chở hàng tại một cảng thủy trên sông Lô

Nỗ lực giữ bình yên cảng, bến

Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Phú Thọ (trực thuộc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II) được giao quản lý hoạt động của cảng, bến thủy trong phạm vi hơn 106km sông Lô và 11km sông Hồng. Thời gian gần đây, cùng với triển khai nghiêm các chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ sản xuất của doanh nghiệp, đơn vị cũng nỗ lực giữ gìn trật tự, ATGT tại các cảng, bến thủy.

“Trong gần 8 tháng đầu năm 2021, có hơn 5.500 lượt phương tiện thủy được cấp phép vào, rời cảng bến thủy. Đến nay, tại các cảng, bến thủy thuộc phạm vi đơn vị quản lý không xảy ra tai nạn đường thủy hoặc sự cố mất an toàn tại cảng, bến”, Trưởng đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Phú Thọ Nguyễn Đức Minh cho biết.

Tuy vậy, lãnh đạo đơn vị cũng thẳng thắn nhìn nhận, tình hình trật tự ATGT đường thủy trong phạm vị đơn vị được giao quản lý khá phức tạp, tiềm ẩn xảy ra các “điểm nóng” vi phạm và TNGT đường thủy.

Nguyên nhân do còn nhiều cảng bến không phép, hết hạn giấy phép hoạt động đan xen với cảng, bến có phép. Không ít trường hợp phương tiện, cảng bến thủy dù ký cam kết chấp hành quy định về bảo đảm trật tự ATGT nhưng vẫn vi phạm, thậm chí nộp phạt xong tiếp tục tái phạm.

“Từ đầu năm 2021 đến nay, Đại diện cảng vụ ĐTNĐ Phú Thọ lập biên bản, xử phạt hơn 30 trường hợp cảng, bến và phương tiện thủy vi phạm với số tiền gần 100 triệu đồng. Đơn vị cũng thường xuyên chủ động phối hợp với các lực lượng liên ngành chức năng để tuyên truyền, kiểm tra và kiên quyết xử lý các điểm nóng về vi phạm ATGT đường thủy”, ông Minh thông tin thêm.

Cũng trong tháng 8/2021, lực lượng cảng vụ đường thủy tại Phú Thọ tham gia phối hợp liên ngành cùng Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ, Văn phòng Ban ATGT tỉnh Phú Thọ và các đơn vị liên quan kiểm tra, giải tỏa “điểm nóng” bến thủy nổi lấn chiếm luồng đường thủy sông Lô thuộc địa phận huyện Đoan Hùng, Phú Thọ để hoạt động bến nổi không phép.

Bên cạnh đó, Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Phú Thọ chủ động tuyên truyền, kiểm tra các cảng, bến thủy trong việc việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế và chính quyền địa phương, đáp ứng nhiệm vụ vừa chống dịch hiệu quả vừa phục vụ sản xuất kinh doanh vận tải thủy.

Cảng vụ Đường thủy nội địa Phú Thọ cho biết, đến nay có gần 40 cảng, bến trên tuyến sông Lô, sông Hồng thuộc phạm vi quản lý đã ký cam kết tuân thủ nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19.

Hiện đơn vị thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng địa và chủ các chủ cảng, bến thủy tổ chức các điểm xét nghiệm Covid-19 cho thuyền viên, người lái phương tiện thủy ngay tại các cảng, bến thủy để thuận tiện cho thuyền viên, người lái phương tiện thủy.

Huy Lộc

(Nguồn: https://www.atgt.vn/cang-vu-song-lo-cap-phep-tau-thuyen-ngay-tai-cang-ben-thuy-d522342.html)



Tin liên quan
Thông báo mới